Wellcom to My Blogger E-Portfolio Subject to the science Experiences Management for Early Childhood By ubon suksoie NO. 31

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 12

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2556
เวลา 8.30-12.20 น.

-นำเสนอของเล่นมุมวิทยาศาสตร์ 





กล่มของข้าพเจ้านำเสนอ สวนสัตว์ไต่เชือก

ของเล่นมุมวิทยาศาสตร์ : สวนสัตว์ไต่เชือก
สิ่งที่ต้องเตรียม
1.กล่องลัง
2.กระดาษร้อยปอนด์

3.สีไม้
4.หลอด
5.กรรไกร
6.พลาสติกเคลือบใส
ขั้นตอนการทำ
1.นำกล่องลังตัดตรงกลางออกและห่อด้วยกระดาษสีดำ

2.นำกระดาษร้อยปอนด์มาวาดรูปสัตว์แล้วตัดตามรูปที่วาด หลังจากนั้นนำพลาสติกใสมาเคลือบ เพื่อความสวยงาม
3.นำหลอดมาติดไว้หลังสัตว์ แล้วเอาเหรียญสลึง เพื่อถ่วงน้ำหนักตัวสัตว์

4.นำกล่องมาเจาะรู้ด้านข้างเพื่อใส่ตัวสัตว์เข้าไป
5.นำกระดาษสีและของตกแต่งมาตกแต่งกล่องให้สวยงาม 
6.นำสัตว์มารอ้ยเชือกและร้อยเข้าไปในกล่อง
7.หลังจากนั้นลองทดสอบดูว่าสามารถเคลื่อนที่ได้หรือไม่
8.นำชื่อของเล่นและหลักการมาติดไว้ข้างหลังกล่ิอง 

9.ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหา
       แนะนำกิจกรรม โดยถามคำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด เช่น เด็กๆเห็นอะไรบนโต๊ะครูคะ เด็กๆคิดว่าครูจะนำมาทำอะไรคะ
ขั้นที่ 2 สมมติฐาน
       เด็กๆคาดเดาคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ของปัญหา เช่น เมื่อครูดึงเชือกจะเกิดอะไรขึ้นคะ

ขั้นสอน
ขั้นที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูล
      - ให้เด็กๆทดลองโดยลองมาดึงเชือก
      - เด็กๆลงมือทำกิจกรรมอย่างอิสระ
      - เด้กๆสังเกตและเก็บข้อมูลที่ได้เห็น
     - ครูคอยแนะนำและให้ความช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการ
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
       ครุถามคำถามเพื่อกระตุ่นให้เด็กได้คิดหาเหตุผลจากของเล่นเข้ามุมวิทยาศาตร์ ดังนี้
1.เมื่อดึงเชือกลสับไปมา เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น สัตว์จะเคลื่อนที่ได้หรือไม่
2.เวลาดึงเชือก เมื่อเด็กๆกางเชือกออก เด็กๆคิดว่าสัตว์จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือไปข้างหลัง

ขั้นสรุป
ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายและลงข้อสรุป
       หลักการ: ไต่ขึ้นไต่ลง             เมื่อเราดึงเชือทั้ง 2ข้าง จะทำให้เกิดการเสียดสีในหลอดดูดและเกิดแรงเสียดทาน ระหว่างวัตถุ ซึ่งทำให้วัตถุ 2 ชนิดหยุดการเคลื่อนที่ผ่านกันและกัน เมื่อเราปล่อยเชือกเชือกก้จะไม่กดทับหลอดดูด ทำให้แรงเสียดทานน้อยลง


ภาพบรรยากาศการทำงานและการนำเสนอผลงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น